การเขียนสะกดคำ หมายถึง การเขียนคำที่มีพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ และการส่งสารด้วยการเขียน จะต้องเขียนสะกดคำให้ถูกต้องชัดเจน เพื่อจะได้สื่อสารให้เข้าใจกัน
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกความหมายของคำที่เขียนได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- อ่านและเขียนแจกลูกสะกดคำได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นความสำคัญของการอ่านเขียนสะกดคำ
ประเด็น การประเมิน |
ระดับคุณภาพ |
|||
4 (ดีมาก) |
3 (ดี) |
2 (พอใช้) |
1 (ปรับปรุง) |
|
1. ความถูกต้องของเนื้อหา |
แจกลูกสะกดคำได้ถูกต้อง 9-10 ข้อ |
แจกลูกสะกดคำได้ถูกต้อง 7-8 ข้อ |
แจกลูกสะกดคำได้ถูกต้อง 5-6 ข้อ |
แจกลูกสะกดคำได้ถูกต้องน้อยกว่า 5 ข้อ |
2. การเขียน |
-เขียนลายมือสวยงาม -ตัวบรรจงเต็มบรรทัดอย่างสม่ำเสมอ -หัวหนังสือเท่ากัน |
|
|
-เขียนลายมือค่อนข้างสวยงาม -ตัวหนังสือไม่ค่อนบรรจง ไม่เต็มบรรทัดอย่างสม่ำเสมอ -หัวไม่ค่อยเท่ากัน |
3. ความสวยงาม |
ระบายสี ตกแต่งสวยงาม |
|
|
ไม่ระบายสี ไม่ตกแต่ง |
4. ความสะอาด |
มีรอยลบคำผิด 1-2 จุด |
มีรอยลบคำผิด 3 จุด |
มีรอยลบคำผิด 4 จุด |
มีรอยลบคำผิดมากกว่า 5 จุด |
เกณฑ์การตัดสิน
คะแนน 13-16 คะแนน หมายถึง ดีมาก
คะแนน 9-12 คะแนน หมายถึง ดี
คะแนน 5-8 คะแนน หมายถึง พอใช้
คะแนน 1-4 คะแนน หมายถึง ปรับปรุง
เกณฑ์การผ่าน ตั้งแต่ระดับ พอใช้ ขึ้นไป